สวัสดีเพื่อนๆชาว Kimleng Audio ทุกๆท่าน ช่วงนี้กระแส Bluey จาก Black Lion Audio ที่ทำออกมานั้นเรียกได้ว่า ได้รับการตอบรับดีเสียเหลือเกินจากผู้ที่ได้ทดลองใช้งาน เอีนจิเนียร์แต่ละคนถึงกับร้อง ว้าวว กันเลยทีเดียว วันนี้เราจะมาไขข้อกระจ่างให้เพื่อนๆได้รับทราบถึงความเป็นมาว่า Bluestripe ที่ว่านี้มันคืออะไร และทำไมต้องเป็น 1176 Bluestripe เรามาดูกันเลยค้าบ

 

BLUESTRIPE คืออะไร

          1176 Compressor/Limiter ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 1968 โดยใช้วจร Transistor หรือ FET โดยมี Input/Output Transformer และการขยายสัญญาณไลน์แบบ Class A หรือเรียกอีกชื่อว่า “True Peak Limiter” พร้อมทั้งการควบคุม Attack แบบเร็วถึง 20 ms และสามารถขยายสัญญาณของคอมเพรสเซอร์ได้มากถึง 45 db

โดยการออกแบบ 1176 รุ่นแรกๆจะมีปัญหาเรื่องสัญญาณรบกวนสูง ผู้ผลิตจึงได้ออกแบบวงจรใหม่ที่ให้สัญญาณรบกวนต่ำ หรือที่เรียกว่า Low Noise โดยใช้ชื่อต่อท้ายรุ่นด้วย “LN” โดย 1176 ได้มีการพัฒนาปรับปรุงในแต่ละรุ่นรวมๆถึง 9 รุ่นด้วยกัน โดยใช้ชื่อเรียกรุ่น A,A/B,B,C,D,E,F,G,H 

 

วิธีการเรียกชื่อ จากการดูด้านหน้าของตัว 1176 Revision A,A/B และ B จะถูกเรียกชื่อว่า Bluestrip โดยด้านหน้าจะเป็นสีเงินและมีสีน้ำเงินอยู่รอบมิเตอร์  ส่วน Revision C,D จะมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า “Blackface“ ส่วน Revision H จะมีชื่อเรียกอีกชื่อว่า Silverface” ซึ่งรุ่น C,D และ E จะเป็น 3 รุ่นแรกที่ต่อท้ายด้วย LN

ถึงแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงปรับปรุงการออกแบบหลายๆรุ่น แต่พื้นฐานการออกแบบหลักๆยังเป็นแบบเดิมอยู่ โดยพื้นฐานการออกแบบหลักๆจะประกอบไปด้วย

Input Level Control, Output Level Control
Threshold: ขึ้นอยู่กับระดับสัญญาณของ Input และ Ratio
Attack time: ปรับค่าได้ระหว่าง 20 us ถึง 800 us
Recovery time: ปรับค่าได้ระหว่าง  50 us to 1.1 us
Compression Ratio: 4:1, 8:1, 12:1, 20:1, "All-in"


หนึ่งในรุ่นที่สร้างชื่อเสียงให้กับ 1176 เป็นอย่างมากก็คือ Bluestrip ซึ่งมีการผลิตออกมาจำหน่ายเท่าโลกเพียงแค่ไม่ถึง 1,000 ตัว ซึ่งด้วยความที่สินค้าที่สภาพดีพร้อมใช้งานเหลืออยู่จำนวนน้อยมากทำให้ราคาขายมือสองในปัจจุบันมีมูลค่าหลายแสนบาท อ้างอิงจาก ebay ราคาขายจะอยู่ระว่างตัวล่ะ 3-4 แสนบาท

อีกหนึ่งเหตุผลที่ Bluestrip เป็นที่นิยมและมีความต้องการเป็นอย่างมากคือ คุณ Chris Lord Alge (CLA) ซึ่งเป็น Mixing Engineer ชื่อดังผู้ซึ่งได้รับรางวัล Grammy Awards ถึง 5 ตัว มิกซ์เพลงให้ศิลปินดังๆมากมายเช่น Bruce Springsteen, Tina Turner, Avril Lavigne, Cher, Muse, Celine Dion, Michael Bublé, Aerosmith, Madonna, Green Day, Meat Loaf, U2, Snow Patrol, Sheryl Crow, Savage Garden, Bon Jovi, Fleetwood Mac, Black Eyed Peas, The Rolling Stones, Smashing Pumpkins, James Brown, Eric Clapton, Nine Inch Nails, Foo Fighters, My Chemical Romance และอีกมากมาย
          ซึ่งคุณ Chris Lord Alge เป็นแฟนพันธ์แท้ของ Bluestrip เลยก็ว่าได้โดยความลับของการมิกซ์เสียงร้องให้ดีในแบบของ CLA จะใช้ Bluestrip ในการคอมเพรสเสียงร้อง เพื่อที่จะให้เสียงร้องมีพลัง แข็งแรง พุ่ง ชัด ฟังแล้วเป็นธรรมชาติ ซึ่งลักษณะการมิกซ์เสียงร้องแบบ CLA จำเป็นจะต้องมี Bluestrip เป็นตัวช่วยหลัก
   

          ด้วยราคาของ Bluestrip ตัว Original ที่มีราคาสูงมาก และยังมีความต้องการมากในการใชังานทาง Blacklion ซึ่งเป็นผู้ผลิตสินค้า Pro Audio ที่มีชื่อเสียงในด้านคุณภาพ จึงได้จับมือกับคุณ Chris Lord Alge พัฒนาสินค้าเพื่อมาทดแทน Bluestrip จึงได้ออกมาเป็น “BLUEY” โดย BLUEY ถูกถอดแบบมาจาก Bluestrip ตัวที่ดีที่สุดของ CLA โดยทาง Blacklion ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญ มาที่สตูดิโอของ CLA วัดค่าต่างๆของ Bluestrip ไปออกแบบเพื่อให้ได้โทนและการทำงานที่เหมือนกับ Bluestrip ตัวของ CLA ซึ่งกว่าจะออกมาเป็น BLUEY ต้องผ่านการทดสอบแก้ไขปรับปรุงกันมากมายเพื่อให้แน่ใจว่า BLUEY และ Bluestrip คือสิ่งเดียวกัน และทาง Blacklion ยังได้เพิ่มฟังชั่นก์COMP MIX เข้าไปด้วยเพื่อเบลนสัญญาณจริงและสัญญาณ Parallel ช่วยให้การมิกซ์เสียงง่ายขึ้นอีก

วันนี้ทาง Kimleng Audio ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ Blacklion ในประเทศไทย
ได้เปิดรับจองสินค้า BLUEY ในราคาพิเศษเพียง 31,900 บาท จากราคาปกติ 39,900 บาท

โดยมัดจำเพียง 3,900 บาทเท่านั้น 

ใครที่ตามอยู่ห้ามพลาดเด็ดขาดครับ สนใจเป็นเจ้าของ ติดต่อสั่งซื้อได้เลยที่

FB : www.facebook.com/kimlengaudio

IG : kimlengaudio

Inbox : m.me/kimlengaudio


Line@ : @kimlengaudio
Tel : 02-312-0009, 086-351-8400